Kinh nghiệm du lịch biển Hải Tiến, Thanh Hóa 2019

01 Tháng 06

Kinh nghiệm du lịch biển Hải Tiến, Thanh Hóa 2019

Biển Hải Tiến nằm trên bờ biển thuộc địa phận 4 xã Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Biển Hải Tiến như một nét chấm phá trong bức tranh sơn thủy hữu tình dọc bờ biển, nó khác biệt với những biển khác ở xứ Thanh. Nơi đây được biết tới với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, thuần khiết.


Biển Hải Tiến

 Biển Hải Tiến có bờ biển dài, cát mịn còn rất nguyên sơ


Phương tiện di chuyển tới biển Hải Tiến


» Phương tiện công cộng


Từ Hà Nội các bạn có thể đi thẳng tới biển Hải Tiến bằng các tuyến xe khách giường nằm chất lượng cao chạy từ bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Mỹ Đình. Các tuyến xe này ở chiều ngược lại (Hải Tiến – Hà Nội) thường đón khách ngay tại khách sạn, các bạn chỉ cần liên hệ đặt trước để nhà xe sắp xếp là oke. Giá vé dao động từ 120k-150k tùy xe.


Dưới đây là 2 nhà xe chạy thẳng từ Hà Nội xuống biển Hải Tiến:

Nhà xe THẮNG DIỄN (Bến Mỹ Đình)

  • Lịch trình: Hải Tiến - Mỹ Đình
  • Giờ xuất bến: Hải Tiến 4h00-11h00 Mỹ Đình 10h00-16h00
  • Điện thoại: 0984 823 878 – 0974 488 878


Nhà xe CƯƠNG LĨNH (Bến Giáp Bát)

  • Lịch trình: Hà Nội - Hoằng Hóa (Biển Hải Tiến)
  • Giờ xuất bến: Hoằng Hóa 5h00-8h00-10h45-12h00 Hà Nội 10h00-13h00-15h15-17h00
  • Điện thoại: 0904 643 142 - 0981 585 565 - 0868 313 636 - 0936 301 001


Đi những xe này bạn chỉ cần nói với tài xế cho về khu du lịch Biển Hải Tiến, khi tới nơi tài xế sẽ cho bạn xuống và chở bạn ra khu vực du lịch. Mỗi lần chở như vậy bạn chỉ mất thêm 10k -20k/người. Nếu bạn thân thiện thì có lẽ sẽ không mất tiền. Vì người dân ở đây chân chất, mộc mạc và rất hiếu khách. Ngoài 2 nhà xe trên, các bạn có thể bắt bất kỳ xe khách giường nằm nào về Thanh Hóa, xuống ở đường rẽ vào khu du lịch Hải Tiến sau đó bắt taxi xuống biển Hải Tiến. Du lịch biển Hải Tiến bằng ô tô khách thuận tiện cho những bạn lần đầu về Thanh Hóa.


» Phương tiện cá nhân


Từ Hà Nội về đến biển Hải Tiến chỉ mất 160km dọc theo quốc lộ 1A. Nếu bạn nào chưa biết mình sẽ chỉ dẫn đường đi ngắn nhất khi du lịch biển Hải Tiến như sau:
Nếu sử dụng các phương tiện cá nhân, các bạn đi theo hướng đường cao tốc Ninh Bình (với ô tô) hoặc QL1A  (với xe máy). Hết đường cao tốc tại Ninh Bình, các bạn quay trở lại di chuyển trên QL1A đi Thanh Hóa (nhớ đi trên QL1A mới) đến đoạn giao với QL10 thì rẽ trái rồi đi thẳng theo hướng Ngã tư Gòng (Thị trấn Bút Sơn) là sẽ tới Khu du lịch biển Hải Tiến. Từ Hà Nội đến biển Hải Tiến vào khoảng 160km, đi với tốc độ bình thường chỉ khoảng 3-4 tiếng các bạn sẽ tới nơi.


Lưu trú ở biển Hải Tiến


Các bạn khi đến du lịch Hải Tiến vào mùa đông khách (nhất là các dịp nghỉ lễ trong hè như 30-4, các dịp cuối tuần của những đợt nắng nóng) luôn nhớ phải đặt phòng khách sạn trước nhé. Những dịp như này, số lượng du khách đổ về có thể lên tới vài chục nghìn người, trong khi các cơ sở lưu trú hiện tại chỉ đáp ứng được từ 10-15000 người mà thôi. Vì lẽ vậy nên giá phòng ở đây cũng khá cao, tuy nhiên chất lượng của các khách sạn ở đây cũng rất tốt.


Những khách sạn ở khu du lịch Hải Tiến được đánh giá cao


 Paracel Resort Hai Tien

Website: https://paracelresort.com/
Địa chỉ: Hoằng Thanh, Hoằng Hoá, Thanh Hoá

Điện thoại: 091 556 85 98

 Hải Tiến Resort

Website: https://haitienresort.com/
Địa chỉ: Đông Thành, Hoằng Hoá, Thanh Hoá
Điện thoại: 0237 3200 388

 Khách sạn Thiên Hương

Website: http://thienhuonghotel.com.vn/
Địa chỉ: Thôn 1, Hoằng Thanh, Hoằng Hoá, Thanh Hoá
Điện thoại: 093 248 60 75

 Khách sạn Ánh Phương

Wesite: http://anhphuonghotels.com.vn/
Địa chỉ: Biển Hải Tiến, Hoằng Hoá, Thanh Hoá
Điện thoại: 0237 8844 456

 Khách sạn Sao Hải Tiến

Website: http://saohaitien.vn/
Địa chỉ: Hoằng Thanh, Hoằng Hoá, Thanh Hoá
Điện thoại: 0237 8840773

 Khách sạn Tigon Villa

Website: https://tigonvilla.com.vn/
Địa chỉ: biển Hải Tiến, Hoằng Tiến, Hoằng Hoá, Thanh Hoá
Điện thoại: 0399099268


Chơi gì khi du lịch biển Hải Tiến?


Không sở hữu một bãi biển tuyệt đẹp cát trắng phau phau, trời xanh, nước xanh, mây trắng, nắng sóng sánh vàng như mật ngọt, bãi biển Hải Tiến còn hấp dẫn du khách bởi vẻ yên bình, hoang sơ và sự ấm áp, chân chất, mộc mạc của dân miền biển. Ngoài đắm mình trong làn nước trong xanh, thả bộ trên bãi biển và khám phá rừng phi lao thì du khách khi du lịch biển Hải Tiến còn được đến tham quan những địa điểm nổi tiếng như:


Cầu cảng Hải Tiến

Trong năm 2019, khu cầu cảng, bến thuyền du lịch biển Hải Tiến cũng được đưa vào khai thác, bắt đầu phục vụ các chuyến tàu và cano đưa khách đi du lịch ra Đảo Nẹ và biển Sầm Sơn; và đây cũng là một trong những điểm sống ảo tuyệt đẹp cho các bạn trẻ. Giá vé tham quan cầu cảng là 20k cho người lớn và 10k cho trẻ em.


Khu cầu cảng được thiết kế mang phong cách phương tây

Khu cầu cảng là điểm check-in đẹp như mơ của các bạn trẻ


Khu vui chơi cảm giác mạnh


Khu vui chơi cảm giác mạnh


Được đầu tư cơ sở trang thiết bị hiện đại cùng nhiều trò chơi cảm giác mạnh, hệ thống khu vui chơi cảm giác mạnh dành cho các bạn thích các trò chơi mạo hiểm, một số trò chơi ở khu này như vòng quay xoay tròn, cuộc rượt đuổi kỳ thú, tàu lượn mạo hiểm, chinh phục tháp vàng… Giá vé cho mỗi trò chơi khoảng 40k-50k tùy trò.


Chợ hải sản Hải Tiến


Làng chài buổi sớm - biển Hải Tiến (Ảnh: Cungphuot.info)


Phiên chợ biển buổi sớm ở Hải Tiến khá nhộn nhịp, từ 5h sáng, những chiếc thuyền nhỏ ra khơi đánh bắt gần bờ đã trở về mang theo rất nhiều tôm, cá, hải sản. Họ phân loại và bán cho du khách ngay trên bãi biển, tươi rói, mỗi người một chút làm quà. Có kèm dịch vụ sơ chế như hấp, nướng, đóng thùng đá để đáp ứng nhu cầu chở đi xa của du khách. Vì chợ hải sản ở khá xa nên các bạn nên thuê xe điện (giá khoảng 10k/người) hoặc thuê xe đạp đôi nhé. Mách nhỏ bạn là cung đường ven biển Hải Tiến mới được làm mới rất đẹp, dẫn đến ngay chợ phiên, nếu có thể các bạn hãy thử xe đạp đôi nhé!


Chùa Hồi Long


Chùa Hồi Long (Ảnh: Cungphuot.info)


Chùa Hồi Long tọa lạc ở làng Lương Hà, tổng Ngọc Chuế (nay là xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Chùa là một trong số những ngôi chùa lớn nổi tiếng ở xứ Thanh được xây dựng vào thời Lý (thế kỷ thứ XI), tọa lạc giữa cồn cát, nơi địa thế cao không bao giờ ngập lụt, lưng tựa núi Linh Trường, mặt hướng nhìn ra Sông Mã, Sông Cung, thuộc thế “Tọa sơn, hướng thủy”. Chùa được cảm nhận là tối uy linh, vì thế nơi đây quanh năm không ngớt khói hương, nhân dân khắp nơi về đây cầu cúng, thành tâm hướng Đạo. Năm 2009, với nguyện vọng tha thiết của nhân dân chùa đã được xây dựng và mở rộng khang trang, bề thế và được xếp vào hàng những ngôi chùa đẹp nhất của xứ Thanh nằm cách khu du lịch biển Hải Tiến khoảng 2 km.


Xưởng nước mắm Lê Gia


Quá trình ủ nước mằm bằng thùng gỗ (Ảnh: Cungphuot.info)


Xưởng mắm Lê Gia nằm cách khu du lịch biển Hải Tiến 3km về phía nam. Các bạn có thể đi phương tiện cá nhân hoặc xe điện (200k/2 chiều/0-8 người). Đi dọc đường bờ biển, một bên là đồng nuôi tôm chân trắng, máy chạy trắng xóa, một bên là đồng ruộng xanh mượt. Đến đây các bạn sẽ được trực tiếp chứng kiến quá trình làm ra loại nước mắm rút nỏ, ủ trong thùng gỗ lớn, thơm ngon, đậm đà và có thể mua về làm quà cho gia đình và bạn bè sau chuyến du lịch biển Hải Tiến.


Các di tích lịch sử khác


Đền thờ Trạng Quỳnh


Ngoài các điểm vui chơi kể trên, du khách còn có thể tham quan các di tích lịch sử nổi tiếng khác của địa phương như:

+ Đền thờ Tô Hiến Thành, làng cổ Hoàng Bột

+ Đền thờ Trạng Quỳnh tại làng Bột Thượng (xã Hoằng Lộc);

+ Chùa Vĩnh Gia (Hoằng Phương) hiện đang lưu giữ 54 sắc phong của các triều đại vua phong.

+ Đền thờ các nhân thần và nhiên thần như: Triệu Quang Phục, Lê Phụng Hiểu, Trần Khát Chân, Lương Đắc Bằng, Lương Hữu Khánh, Tô Hiến Thành...;

+ Các di tích lịch sử cách mạng như: Tượng đài Lão quân Hoằng Trường anh hùng - Nơi các cụ bắn rơi máy bay Mỹ, cồn Ba cây, cồn Mã Nhón - nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa 24/7 giành chính quyền sớm nhất tỉnh…trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. .

+ Từ bãi biển, du khách có thể ngược dòng sông Mã về thăm Lạch Hới, Cồn Trường nơi có khu rừng bần, sú vẹt; qua bến Nguyệt Viên, bến Hàm Rồng thăm núi Ngọc, núi Rồng, động Tiên Sơn, hồ Kim Quy... Trên dòng sông Mã anh hùng du khách lắng nghe những điệu hò mang đặc trưng của dân ca xứ Thanh, vừa thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng sông nước.


Du lịch Biển Hải Tiến có đặc sản gì?


Đến Hải Tiến du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản địa phương cùng những hải sản tươi ngon vô cùng nổi tiếng của vùng biển nơi đây.


Hải sản ở Hải Tiến


Hải sản biển Hải Tiến


Hoằng Hóa có khá nhiều phương tiện đánh bắt cá nên nguồn hải sản cung cấp cho biển Hải Tiến luôn dồi dào. Các bạn có thể thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon ở các nhà hàng dọc biển hoặc tranh thủ buổi sáng dậy sớm ra chợ hải sản ngay bên bờ biển để lựa chọn mua về làm quà cho gia đình. Ngoài chợ hải sản cũng có sẵn dịch vụ sơ chế hải sản để có thể vận chuyển đi xa


Nem Chua Thanh Hóa


Nem chua Thanh Hóa
Đặc sản nem chua biển Hải Tiến

 
Nem chua là một đặc sản một nét đặc trưng của xứ Thanh, bạn có thể tìm thấy nem chua ở khắp mọi nơi ở vùng đất này. Vì vậy đến với biển Hải Tiến bạn cũng đừng nên bỏ qua đặc sản đặc trưng của vùng miền này. Nem chua có vị ngon, ngọt, cái dai đặc trưng của nem chua ở đây cũng không lẫn đâu được. Các du khách du lịch đến biển Hải Tiến cũng không quên mua nem chua về làm quà cho những người thân của mình.


Bánh cuốn Thanh Hóa


Đặc sản bánh cuốn Thanh Hóa


Đến Thanh Hóa bạn có thể thưởng thức một đĩa bánh cuốn ngon, rẻ ở khắp mọi nơi. Người Thanh Hóa có bí quyết riêng để món bánh cuốn ngon không thể lẫn với bất kỳ nơi nào khác, mà ít nơi sánh kịp.

Nhân bánh gồm có tôm nõn, thịt ba chỉ băm nhỏ cộng với hành phi phủ phía ngoài bánh. Đặc biệt, nhân bánh cuốn xứ Thanh được làm từ tôm sông Mã, cho vị ngọt lừ, đậm đà. Bánh bày ra đĩa, nhẹ nhàng rắc phía trên những vẩy hành phi vàng ruộm, loáng thoáng ánh xanh mướt của cọng mùi ta.

Bánh cuốn Thanh Hóa thường ăn nóng nên nước chấm có thể được làm nguội. Nước mắm cốt nổi tiếng được ủ chượp từ cá vùng biển xứ Thanh pha lên, dậy mùi chanh, tiêu, ớt, sóng sánh sắc nâu sáng và vị đậm đà. Người thưởng thức có thể dùng kèm dăm miếng thịt băm nướng vàng thơm, hay miếng giò lụa gói nhỏ, đậm hương lá chuối.


Mắm Tép Hà Yên


Mắm tép Hà Yên là một đặc sản quý và độc đáo ở vùng chiêm trũng xứ Thanh, nổi tiếng nhất là hai làng Ðình Trung và Yên Xá thuộc xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Từ xa xưa đã có câu Giò nạc Yên Xá, nước mắm Ðình Trung.
 
Mắm tép Hà Yên
Đặc sản biển Hải Tiến - mắm tép Hà Yên

 
Với làng nghề chuyên làm mắm tép, công việc làm mắm tép đòi hỏi phải theo mùa, khi tép ngon và béo. Dân làng Ðình Trung chỉ chọn loại tép riu làm nguyên liệu chế biến nước mắm, còn tép gạo tuy to và nạc hơn nhưng khi làm mắm không ngon. Tép riu đánh về nhặt sạch rong rêu và cá tạp, để cho thật ráo nước. Cứ mười bát tép là bốn bát muối, hai bát gạo rang giã nhỏ (thính) trộn đều, cho vào chum, chĩnh hoặc vại tùy theo số lượng tép, đổ nước vừa xăm xắp, rồi đậy kín. Mắm tép để càng lâu càng ngon, nhưng nhanh nhất cũng phải sáu tháng trở lên. Đây là món ăn đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu của người dân xứ Thanh. Chính cái đặc biệt nó đã trở thành một nét ẩm thực không thể không nói đến khi đi du lịch Biển Hải Tiến.


Lời kết


Du lịch Hải Tiến - bãi biển xinh đẹp mà bạn nên ghé thăm khi tới Thanh Hóa. Bạn không chỉ được nghỉ dưỡng, tắm biển mà còn được tham gia nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn. Khách sạn ở biển Hải Tiến phong phú cả về số lượng và chất lượng cho bạn lựa chọn. Thưởng thức đặc sản biển Hải Tiến cũng rất hấp dẫn. Bạn nên lưu ý an toàn khi cho trẻ tắm biển nhé. Dưới đây là 3 lý do mà bạn nên du lịch biển Hải Tiến:

Gần và không đông đúc: Với khoảng cách 160km từ Hà Nội tới biển Hải Tiến, các bạn chỉ đi khoảng 4h là đến nơi. Biển Hải Tiến mới được khai thác nên không đông như Sầm Sơn hay Đồ Sơn, rất thích hợp cho kỳ nghỉ của gia đình, bạn bè.

Hoang sơ - Tự nhiên: Khi du lịch đến Biển Hải Tiến bạn sẽ cảm thấy thoát khỏi nhịp sống công nghiệp ngay khi đến khu vực này bởi những gì thuộc về thành phố không hiện diện ở đây. Ngoài những căn biệt thự, nhà nghỉ, bạn sẽ chỉ còn bãi biển, cát và những hàng thông, phi lao. Nếu chịu khó khám phá, bạn sẽ thấy cửa biển với những căn chòi trông ngao, những ruộng muối vuông vức, rừng tự nhiên xanh thẳm.

Người dân thân thiện: Dậy sớm ngắm hoàng hôn và chia sẻ cùng ngư dân, bạn sẽ có được những trải nghiệm mà hiếm nơi nào có được. Ở Biển Hải Tiến, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác cùng kéo lưới, cùng trò chuyện, lọc tôm cá và có thể mua tươi ngay tại chỗ và về chế biến món yêu thích.

Trên đây là những tổng hợp kinh nghiệm du lịch biển Hải Tiến – Thanh Hóa đầy đủ, chi tiết nhất. Hi vọng các bạn sẽ có những trải nghiệm thật thú vị khi du lịch biển Hải Tiến an toàn, tiết kiệm chi phí. Chúc các bạn có chuyến du lịch Hải Tiến thật hoàn hảo!